Diễn Đàn CLB Kỹ Năng - Du Khảo
CHÀO MỪNG TẤT CẢ CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI FORUM CLB KỸ NĂNG - DU KHẢO^^

Join the forum, it's quick and easy

Diễn Đàn CLB Kỹ Năng - Du Khảo
CHÀO MỪNG TẤT CẢ CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN VỚI FORUM CLB KỸ NĂNG - DU KHẢO^^
Diễn Đàn CLB Kỹ Năng - Du Khảo
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

[N]MA - Kĩ năng giao tiếp phần I

Go down

GMT + 3 Hours [N]MA - Kĩ năng giao tiếp phần I

Bài gửi  Khách vi Sun Feb 21, 2010 8:17 pm

Thưa tiến sĩ Adler,

Việc giao tiếp dường như đã
trở thành chuyện quá khứ. Mọi người dường như không thể thông tiếp với
nhau nữa. Ngay cả trong những cuộc trò chuyện dàn dựng trên tivi và
trên radio, người ta dường như đang nói với chính họ hơn là nói với
nhau. Ông có thể cho chúng tôi một vài chỉ dẫn thiết thực để tiến hành
một cuộc giao tiếp đúng cách không? Điều gì làm cho một người trở thành
người giao tiếp giỏi?


L.W.

L.W. thân mến,

Sự thiếu vắng giao tiếp tốt xảy ra vì người ta cho
rằng năng lực giao tiếp là điều hiển nhiên. Họ nghĩ rằng một người hoặc
được trời cho khiếu lém lỉnh hoặc không có khiếu đó. Thực ra giao tiếp
là một nghệ thuật. Giống như bất kỳ năng lực nghệ thuật khác, nó đòi
hỏi huấn luyện và kỷ luật. Thực hành sẽ cải thiện nó. Việc không ngừng
nhận biết ở chỗ nào những lỗi lầm giao tiếp có thể mắc phải cũng giúp
nâng cao nghệ thuật giao tiếp. Tôi cho rằng tự hỏi mình những câu hỏi
sau đây sẽ rất hữu ích.

(1) Tôi đang nói chuyện về cái gì?

Trò chuyện phải có cơ sở vững chắc. Những người tham
gia phải biết chủ đề là gì. Nếu họ không biết, cuộc trò chuyện sẽ lệch
lạc. Như bất kỳ công trình xây dựng vội vã nào, chắc chắn nó sẽ rơi vào
hỗn độn.

Vì lý do đó những qui tắc sau đây phải được tuân
thủ. Khởi đầu bằng cách nêu lên những quan điểm riêng của bạn một cách
ngắn gọn nhất, rõ ràng nhất có thể. Hãy để cho người kia diễn đạt lại
những quan điểm đó bằng ngôn ngữ riêng của anh ta và đạt tới mức bạn
thấy hài lòng. Tiếp đến hãy làm tương tự với những gì người kia muốn
nói. Nếu bạn cương quyết như vậy, những gì bạn sắp nói tới sẽ rõ ràng
ngay từ đầu. Và nếu sau đó bạn không vội vã bỏ những điểm chính yếu của
câu chuyện, chủ đề sẽ không bị lạc mất.

(2) Tôi đang giao tiếp với ai?

Hầu hết mọi người đều quan tâm đến những chủ đề nào
đó mà không quan tâm đến những chủ đề khác. Nếu bạn và một ai khác có
cùng sự quan tâm, rất tốt. Nếu không, bạn có thể cố gắng thiết lập mối
quan tâm đó. Nhưng nếu, sau vài cố gắng đáng kể, bạn thấy rằng người
kia không đáp ứng, thì bạn đừng ra sức làm gì. Nếu bạn cứ ra sức, bạn
sẽ rất thường thấy rằng mình chỉ phí thì giờ.

(3) Cuộc giao tiếp diễn ra trong những hoàn cảnh nào?

Có những thời điểm và địa điểm để nói chuyện nghiêm
túc, những thời điểm và địa điểm để nói chuyện tầm phào, và những thời
điểm và địa điểm để không nói gì cả. Nhiều cuộc giao tiếp thân mật bị
hỏng ngay từ đầu vì hai bên tham gia không nhận ra được sự khác biệt đó.

Hãy cố luôn luôn cân nhắc những yếu tố ngoại cảnh có
thể tác động đến sự giao tiếp. Nếu không có được một số điều kiện thuận
lợi, hãy cố đánh giá xem chúng sẽ làm rối tung cuộc trò chuyện như thế
nào. Nếu những điều kiện thuận lợi hoàn toàn thiếu, nếu những hoàn cảnh
được sắp đặt để chống lại bạn, thì thậm chí đừng cố gắng. Bạn phải ứng
biến, nhưng nếu bạn ghi nhớ những hoàn cảnh đó, bạn sẽ không phạm quá
nhiều sai lầm.

(4) Tại sao tôi tham gia vào cuộc giao tiếp này?

Không ai bị ghét hơn kẻ tranh cãi chỉ để tranh cãi.
Anh ta là kẻ ba hoa cổ vũ cho ý kiến “trò chuyện là vớ vẩn” trong khi,
thực ra, nó là một trong những điều quí giá nhất trên đời này.

Chỉ gây gổ thôi không phải là trò chuyện. Khi chúng
ta cố gắng cười xòa trước một lý lẽ đanh thép hoặc giễu cợt người kia,
khi chúng ta đồng ý hay không đồng ý mà không hiểu gì, khi chúng ta trở
nên mỉa mai, và khi chúng ta viện cớ không rõ ràng để đột ngột chấm dứt
một cuộc bàn luận, là chúng ta không trò chuyện. Tất cả những gì chúng
ta thu nhận là kết quả mà những mưu mẹo không minh bạch của chúng ta
xứng đáng nhận lãnh – chiến thắng rẻ mạt chúng mang lại cho chúng ta.

(5) Tôi phải trình bày những gì có trong đầu như thế nào?

Mỗi người giao tiếp giỏi đều có một phong cách. Anh
ta càng giỏi, phong cách anh ta càng linh hoạt. Anh ta biết rằng vốn từ
vựng, kinh nghiệm, những điểm yếu, mối quan tâm, và sự tin tưởng của
các cá nhân rất khác nhau. Do đó, để truyền đạt được điều anh ta muốn
nói, anh ta phải không ngừng điều chỉnh lối nói của mình. Anh ta không
bao giờ rơi vào những khuôn mẫu cứng nhắc.

(6) Khi nào thì những điều nào đó nên được nói ra?

Cũng quan trọng như phong cách trong giao tiếp là
việc tính toán thời điểm. Bạn có thể làm mọi thứ khác một cách chính
xác, nhưng nếu bạn nói điều đúng không đúng lúc, bạn đã thất bại. Cảm
nhận được giây phút quan trọng trong lúc giao tiếp không phải dễ dàng.
Tôi không biết có kỹ năng giao tiếp nào khó thủ đắc hơn nó. Và lý do
khiến cho nó quá khó là vì nó đòi hỏi bạn lắng nghe người kia nói.

Không có chuyện một người giao tiếp giỏi một cách tự
phát. Người nói chuyện nhanh, không cần nỗ lực, và lưu loát thì không
có cảm hứng gì đặc biệt. Họ học hỏi để giao tiếp và lao động cật lực để
những thói quen giao tiếp lưu loát trở thành một phần của họ. Nếu bạn
hỏi họ, họ sẽ nói cho bạn biết rằng lúc mới bắt đầu rất gay go và họ
thường xuyên tự hỏi: Cái gì? Với ai? Trong những hoàn cảnh nào? Tại
sao? Như thế nào? Và Lúc nào?
Anonymous
Khách vi
Khách viếng thăm


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết